CƠN BÃO COVID ĐẾN NGÀNH BAO BÌ VIỆT
Tác động hỗn hợp của đại dịch Covid đến ngành bao bì
Theo Vietnam Report, đại dịch Covid-19 tác động đến nhiều ngành nghề và đời sống xã hội trên toàn thế giới, tác động hỗn hợp, cả tích cực lẫn tiêu cực đến các doanh nghiệp bao bì với sự thay đổi hành vi người tiêu dùng. Các ngành hàng tiêu dùng, dược phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, dẫn đến phân khúc bao bì đóng gói dược phẩm, thực phẩm đóng gói, dán nhãn chất khử trùng, và bao bì xà phòng, chất tẩy rửa và nước rửa tay hiện có nhu cầu cao. Mặt khác, nhu cầu về bao bì cho các sản phẩm sang trọng và công nghiệp có xu hướng giảm.
Xét trên khía cạnh chất liệu làm bao bì, đại dịch Covid-19 cũng có tác động trái chiều với hai chất liệu chính là giấy và nhựa. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bao bì nhựa và bao bì giấy đều gặp những khó khăn chung dưới tác động của đại dịch Covid-19. Kết quả nghiên cứu từ khảo sát doanh nghiệp trong lĩnh vực bao bì của Vietnam Report đã chỉ ra 4 khó khăn, đó là: Đứt gãy chuỗi cung ứng trong kinh doanh (83,33%); Khó khăn trong tiếp cận khách hàng mới (83,33%); Không triển khai được kế hoạch bán hàng (66,67%); Đảm bảo an toàn nơi làm việc (50%).
Khó khăn của doanh nghiệp bao bì dưới tác động của đại dịch Covid-19
Giống như trong nhiều ngành công nghiệp khác, đại dịch Covid-19 đã tạo ra sự gián đoạn lớn trong lĩnh vực bao bì do các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại, thiếu lực lượng lao động, nguyên liệu sản xuất chủ yếu từ nhập khẩu. Ngành bao bì bị ảnh hưởng nặng nề dưới tác động kép, vừa thiếu nguyên liệu sản xuất lại vừa khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm khi nhiều ngành nghề khác sản xuất kinh doanh bị đình trệ, giảm lượng hàng tiêu thụ do đó nhu cầu thị trường giảm xuống nhất là đối với loại bao bì thùng carton.
Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn phải đối mặt, doanh nghiệp bao bì cũng có nhiều cơ hội như: Quy mô thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng; Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA), thuế nhập khẩu túi nhựa của Việt Nam vào EU với mức thuế suất là 3% sẽ được gỡ bỏ, sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể cho doanh nghiệp bao bì Việt Nam. Việc giá nguyên liệu duy trì mức giá thấp trong nhiều tháng liền giúp cho các doanh nghiệp bao bì nhựa cải thiện được biên lợi nhuận.
Kết quả khảo sát của Vietnam Report về triển vọng của các doanh nghiệp bao bì so với năm 2019, cho thấy sự phân hóa giữa hai nhóm ngành giấy và nhựa. Trong khi hầu hết doanh nghiệp bao bì nhựa nhận định tình hình kinh doanh sẽ tốt hơn một chút, đa phần doanh nghiệp bao bì giấy lại đánh giá triển vọng kém lạc quan hơn một chút.
(ST)
Bài viết liên quan
24/12/2018
CƠ SỞ SẢN XUẤT TÚI NHỰA ĐỰNG QUẦN ÁO “Công ty TNHH Chuyên sản xuất túi nhựa đựng quần áo, túi nhựa Zipper, Túi nhựa PVC cho ngành may mặc.” Như chúng ta đã biết cuộc chiến tranh thương mại của Trung Quốc và Mỹ đã tạo cho nền kinh tế Việt Nam có nhiều […]
Đọc thêm 10/12/2018
Túi nhựa PVC giá rẻ nhất miền Bắc Thị trường túi nhựa Miền Bắc hiên nay đang ngày càng phát triển, đặc biệt là ngành túi nhựa PVC. Chính vì vậy mà hiện nay trên thì trường có rất nhiều nhà cung cấp với nhiều mẫu mã đa dạng khác nhau. Nhưng không vì vậy […]
Đọc thêm 05/12/2018
Dòng Nhựa PVC Túi nhựa PVC được làm từ nhựa PVC có thành phần hóa học bao gồm có PolyVinyl Clorua. Đây là một trong những vật liệu được tổng hợp nhân tạo sớm nhất và có lịch sử dài nhất trong sản xuất công nghiệp. Năm 1835 lần đầu tiên Henri Regnault đã tổng hợp […]
Đọc thêm 29/11/2018
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH MAY MẶC VIỆT NAM HIỆN NAY Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang như hiện nay, ngành dệt may Việt Nam sẽ có cơ hội được hưởng lợi như từng bước mở rộng và gia tăng thị phần xuất khẩu sang Mỹ nhờ mức giá cạnh tranh […]
Đọc thêm